Sau một thời gian dài gần như tê liệt bởi sự tàn phá của đại dịch Covid-19, du lịch Thanh Hóa bắt đầu bừng tỉnh và trở nên sôi động, nhất là sau khi Chính phủ chỉ đạo mở cửa Du lịch trở lại trong toàn quốc từ ngày 15/3/2022. Các Khu du lịch biển đến các khu du lịch sinh thái cộng đồng ở phía Tây Thanh Hóa, cùng nhiều điểm du lịch mới trên địa bàn tỉnh đều tưng bừng mở cửa đón chào du khách. Bức tranh toàn cảnh về du lịch Xứ Thanh có nhiều khởi sắc, đa dạng, sinh động.
Du lịch Thanh Hóa khởi sắc và sôi động trở lại
Du lịch Thanh Hóa bừng tỉnh
Với quyết tâm đưa Thanh Hóa trở thành điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn, đạt mục tiêu đón trên 10 triệu lượt khách, trong đó hơn 440.000 lượt khách du lịch Quốc tế, tổng doanh thu du lịch đạt gần 18.000 tỷ đồng trong năm 2022, UBND Tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo các ngành, địa phương triển khai kế hoạch phát triển du lịch một cách bài bản với những chương trình hành động cụ thể. Nhằm quảng bá tiềm năng, thế mạnh và thu hút đầu tư phát triển du lịch, trung tuần tháng 3/2022, UBND Tỉnh đã tổ chức Lễ công bố Biểu trưng du lịch Thanh Hóa; phát động Chương trình kích cầu du lịch năm 2022 và đón khách du lịch quốc tế đến với tỉnh nhà. Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi các hoạt động, sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch trong năm 2022 của tỉnh.
Với Slogan “Du lịch Thanh Hóa – Hương sắc bốn mùa” như một lời khẳng định về sự đa dạng, phong phú của tài nguyên du lịch Xứ Thanh, đồng thời cũng là lời mời chào, khích lệ du khách đến khám phá, trải nghiệm du lịch Thanh Hóa ở bất kỳ thời điểm nào và bất kỳ nơi đâu.
Tiếp nối sự kiện Công bố biểu trưng Du lịch Thanh Hóa, nhiều địa phương trong tỉnh đã đồng loạt tổ chức các Lễ hội khai trương Du lịch năm 2022 với quy mô hoành tráng và hấp dẫn, nhằm quảng bá hình ảnh du lịch và thu hút du khách thập phương về với Xứ Thanh.
Ngoài các lễ hội du lịch biển, nhiều huyện miền núi có tiềm năng lớn về phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng như: Thường Xuân; Thạch Thành, Lang Chánh, Bá Thước… đã tổ chức các Lễ hội, ngày hội văn hóa đặc sắc như : Ngày hội văn hóa Pù Luông chào mừng năm du lịch 2022; Ngày hội Văn hóa, Thể thao, Du lịch Thác Mây … Các hoạt động này nhằm giới thiệu những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc; xúc tiến, quảng bá tiềm năng, thế mạnh du lịch; thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư vào địa bàn, góp phần đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của các huyện vùng cao. Ngày hội cũng là dịp để các đơn vị tham gia học tập, trao đổi kinh nghiệm, giao lưu văn hóa văn nghệ, quảng bá các sản phẩm nông sản tiêu biểu của địa phương để phục vụ du lịch….
Một tín hiệu tích cực đối với du lịch Thanh Hóa trong thời gian gần đây, nhất là trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 vừa qua, không chỉ đông đảo du khách tỉnh ngoài tìm đến, mà nhu cầu đi tham quan du lịch và nghỉ dưỡng của người dân trong tỉnh cũng tăng cao. Ngày 3/5, Sở VH-TT-DL Thanh Hóa cho biết, dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 , dù thời tiết không thuận lợi nhưng các điểm, khu du lịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã đón được tổng cộng 898.000 lượt du khách. Trong đó, khách lưu trú là 577.400 lượt, tăng 85,6% so với năm 2021. Tổng doanh thu từ du lịch đạt 1.960 tỷ đồng, tăng 123,2% so với năm 2021.
Sầm Sơn Thanh Hóa thu hút lượng khách du lịch lớn trong dịp lễ 30/4 và 1/5
Thanh Hóa thủ phủ du lịch bốn mùa của Việt Nam
Cùng với nhiều dự án du lịch quy mô lớn do các Tập đoàn kinh tế, các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực dịch vụ du lịch như Tập đoàn VinGroup, Flamingo, BRT,T&T, TNG… đã và đang triển khai, sẽ tạo bước đột phá về hạ tầng du lịch của Thanh Hóa trong thời gian tới.
Nổi bật trong đó là tập đoàn Sun Group dù chỉ mới xuất hiện ở xứ Thanh từ cuối năm 2022, nhưng Sun Group đã cho thấy tham vọng rất lớn khi từng bước xây dựng hệ sinh thái đầy đủ, toàn diện từ du lịch, giải trí, thương mại đến nghỉ dưỡng, với nhiều loại hình du lịch biển, sông, khoáng nóng… trải dài từ thành phố Sầm Sơn đến huyện Quảng Xương.
Dự án đầu tiên mà tập đoàn triển khai tại đây là khu phức hợp nghỉ dưỡng giải trí Sun Grand Boulevard có tổng mức đầu tư gần 2 tỷ USD. Trong tổng thể một tổ hợp dự án có diện tích lên tới 310ha, ngay mặt đường Hồ Xuân Hương huyết mạch của Sầm Sơn, dự án hội tụ đầy đủ quảng trường biển 2ha, đại lộ lớn nhất Việt Nam, hệ thống shophouse, thương mại, dịch vụ, nghỉ dưỡng vui chơi giải trí hấp dẫn.
Bên cạnh đại đô thị Sun Grand Boulevard, Sun Group sẽ xây dựng khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng Sun Riverside Village ven Sông Đơ. Dự án có quy mô 29ha bao gồm biệt thự nghỉ dưỡng và nhà phố thương mại.
Một dự án đáng chú ý khác của Sun Group tại Thanh Hoá lài công viên giải trí Sun World. Sau khi đi vào hoạt động, dự án được kỳ vọng sẽ hút du một lượng lớn khách du lịch đến với Thanh Hóa như một điểm đến vui chơi giải trí lớn của khu vực.
Đặc biệt, tháng 2/2022, Sun Property (thành viên Sun Group) ra mắt dự án Quần thể nghỉ dưỡng khoáng nóng Sun Beauty Onsen tại Quảng Xương, Thanh Hóa với quy mô gần 100 ha, mang đến nhiều trải nghiệm tiện ích, cảnh quan độc đáo.
Dự án là tổ hợp đầu tiên trong quần thể nghỉ dưỡng khoáng nóng có tổng mức đầu tư lên tới 7.000 tỷ đồng, biệt thự khoáng nóng đẳng cấp tại Sun Beauty Onsen hội đủ mọi lợi thế của khu nghỉ dưỡng khoáng nóng chuẩn Nhật tiên phong tại xứ Thanh.
Quần thể nghỉ dưỡng khoáng nóng Sun Beauty Onsen
Sự góp mặt của Quần thể nghỉ dưỡng khoáng nóng Sun Beauty Onsen sẽ vẽ nên bức tranh đa trải nghiệm, đáp ứng mọi nhu cầu của du khách, từ du lịch nghỉ dưỡng núi rừng ở Bến En đến du lịch khoáng nóng chăm sóc sức khỏe ở đồng bằng Quảng Xương và du lịch biển Sầm Sơn. Mỗi bước đi của chúng tôi đều trong lộ trình góp phần đưa Thanh Hoá trở thành thủ phủ du lịch bốn mùa của Việt Nam.
Nhịp sống đã sôi động trở lại sau khi dịch bệnh Covid-19 cơ bản được kiểm soát. Hy vọng rằng, với sự chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, ngành, địa phương, đặc biệt là sự nỗ lực của các nhà đầu tư, cùng với những tín hiệu tích cực sau khi mở cửa trở lại, bức tranh du lịch Thanh Hóa sẽ ngày càng khởi sắc và trở thành điểm sáng trên Bản đồ Du lịch Việt Nam cũng như Bản đồ Du lịch Thế giới.