Các sản phẩm shophouse đang thu hút nhà đầu tư nhờ nguồn cung có hạn, tích hợp vừa ở vừa kinh doanh, thanh khoản tốt, tỷ lệ tăng giá cao…
Nguồn cung có hạn
Khảo sát của giới chuyên gia ghi nhận dòng sản phẩm shophouse (nhà phố thương mại và căn hộ tầng trệt của các block chung cư) đang trở thành kênh đầu tư hấp dẫn, nhờ tích hợp vừa ở vừa kinh doanh, thanh khoản tốt, tỷ lệ tăng giá cao…
Chính vì tích hợp nhiều chức năng, shophouse từ lâu không chỉ thu hút khách mua là nhà đầu tư cá nhân mà còn lọt vào tầm ngắm của nhà đầu tư tổ chức (các doanh nghiệp). Trong khi, số lượng dòng sản phẩm này thường chiếm tỷ lệ không lớn trong tổng thể dự án.
Số liệu từ một chuyên gia trong ngành cho thấy, căn hộ thương mại thường chỉ chiếm 2-3% những dự án chung cư quy mô trung bình và 5% tại các khu đô thị lớn. Các shophouse là nhà phố thương mại cũng chỉ được bố trí trên các trục đường chính, huyết mạch dẫn vào dự án.
Tuy nhiên, không phải nhà phố thương mại nào cũng mang lại giá trị và lợi nhuận tăng trưởng cho nhà đầu tư như kỳ vọng. Thực tế, đã có không ít nhà đầu tư “vỡ mộng” khi hiệu suất sinh lời từ việc cho thuê còn kém hơn cả lãi suất ngân hàng.
Tỷ suất sinh lời cao
Ghi nhận của các chuyên gia bất động sản, trong vòng 5 năm qua, doanh thu từ cho thuê nhà phố thương mại tại Thanh Hóa có thể khai thác được khoảng 10-15% mỗi năm. Sản phẩm này không chỉ đảm bảo mục tiêu kinh doanh với lợi nhuận cao mà còn đảm bảo điều kiện sống, sinh hoạt cho chủ sở hữu.
Báo cáo toàn cảnh thị trường nhà phố và biệt thự xây sẵn tại TP Thanh Hóa năm 2019 của CBRE cũng chỉ ra rằng các sản phẩm nhà phố xây sẵn tiếp tục xu hướng tăng giá, vọt lên đến 25% so với năm 2018. Riêng các sản phẩm nhà phố thương mại xây sẵn trong dự án thấp tầng có giá tăng 1,2 lần so với năm trước.
Đối với các nhà đầu tư, phân khúc nhà phố thương mại đòi hỏi nguồn vốn lớn hơn nhưng lợi nhuận mang lại cũng hấp dẫn hơn so với căn hộ hay các sản phẩm khác.
Anh Tiến, một nhà đầu tư bất động sản cho biết, đầu năm nay vừa mua 2 căn nhà phố thương mại ngay mặt tiền đường Lê Hoàn trong đợt mở bán dự án Vincom Trần Phú.
“Đến nay, khoản đầu tư này đã sinh lợi, tốt hơn so với đầu tư căn hộ. Nhưng tôi chưa quyết định bán lại vì tin rằng những dự án có vị trí trung tâm, kiến trúc quy hoạch đồng bộ, giao thông kết nối tốt như Lê Hoàn này thì mức sinh lời còn có thể cao hơn nữa. Mặc dù năm nay có chịu ảnh hưởng từ đại dịch Covid – 19 và hỗ trợ khách thuê nên lợi nhuận có giảm sút nhưng vẫn giữ được ở mức 10% “, anh Tiến chia sẻ.
Nhà phố thương mại khu Nam TP. Thanh Hóa
Một trong những dự án nổi bật tại khu vực phía nam TP Thanh Hóa chính là Green Park Hải Hà khu dân cư cao cấp do Công ty Cổ phần Thương mại Hải Hà (Taseco Land) làm chủ đầu tư. Đây là chủ đầu tư uy tín đã triển khai nhiều dự án, khu đô thị hiện đại trên toàn quốc.
Tọa lạc tại khu vực cổng chào phía nam TP Thanh Hóa, sở hữu hai mặt tiền đường quốc lộ 1A, Green Park Hải Hà là cửa ngõ giao thông phía nam của thành phố Thanh Hóa. Từ Green Park Hải Hà cư dân chỉ mất khoảng 5 phút để bệnh viện Nhi, đại học văn Hóa, đại học Hồng Đức, công sở thị trấn Quảng Xương hoặc trung tâm TP. Thanh Hóa khoảng 15 phút.
Với quy hoạch đồng bộ trên tổng diện tích 29ha, Green Park Hải Hà hiện nay chỉ còn chưa đến 30 căn shophouse đã hoàn thiện mặt ngoài, được thiết kế theo lối kiến trúc châu Âu tân cổ điển cùng quy hoạch chuẩn mực, hướng tới mục tiêu trở thành một khu đô thị kiểu mẫu.
“Đầu tư nhà phố, nhà phố thương mại xây sẵn tại Green Park Hải Hà, khách hàng có thể sinh lời ngay nếu sử dụng để kinh doanh hoặc cho thuê, vận hành lưu trú và nhiều dịch vụ kinh doanh khác” đại diện chủ đầu tư cho biết.
Một điểm cộng nữa của dự án là khu đô thị phía Nam TP Thanh Hóa đã được phê duyệt quy hoạch, tương lai khi đi vào hoạt động với rất nhiều cụm dân cư, công sở, bến xe, trường học, bệnh viện … sẽ khiến khu vực này trở nên sôi động hơn bao giờ hết là yếu tố tiên quyết cho tiềm năng tăng giá bất động sản.