Các dự án của Flamingo, Vingroup, Sungroup… với tổng mức đầu tư hơn 5 tỷ USD được kỳ vọng góp phần thay đổi diện mạo Thanh Hóa.
Nhiều dự án được triển khai trong quý IV
Nằm ở vùng Bắc Trung Bộ, Thanh Hóa có tiềm năng du lịch mang đặc trưng của cả ba vùng: miền núi, trung du và đồng bằng ven biển. Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa, năm 2020, dù ảnh hưởng bởi Covid -19 nhưng tỉnh vẫn thu hút 7,3 triệu lượt khách, trong đó có 35.550 lượt khách quốc tế, tổng thu du lịch 10.394 tỷ đồng.
Trong quý IV năm nay, Flamingo, Sungroup, Vingroup dự kiến triển khai các dự án có quy mô hơn 3.000 ha với tổng mức đầu tư hơn 3 tỷ USD. Những dự án này phân bổ ở TP Sầm Sơn, TP Thanh Hóa, huyện Quảng Xương, huyện Hoằng Hóa…
Trong 3 tháng cuối năm, Sungroup triển khai khu nghỉ dưỡng khoáng nóng 100 ha với mức đầu tư 6.000 tỷ tại huyện Quảng Xương; Dự án quảng trường biển có mức đầu tư hơn một tỷ USD (Khu đô thị quảng trường biển Sầm Sơn, Khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng sông Đơ tại Sầm Sơn, Khu công viên vui chơi giải trí và đô thị Nam Sông Mã) ; khu phức hợp nghỉ dưỡng giải trí Sun Grand Boulevard có tổng mức đầu tư gần 2 tỷ USD, đang triển khai giai đoạn 1 với diện tích 530 ha trên quy mô hơn 1.200 ha. Cũng trong 3 tháng cuối năm, Vingroup mở bán những căn biệt thự cuối tại khu đô thị Vinhomes Star City, có quy mô 147 ha tại TP Thanh Hóa.
Khung cảnh tươi đẹp của bãi biển Hải Tiến ở Thanh Hóa (Ảnh Shutterstock).
Vào đầu tháng 10, tập đoàn Flamingo cũng sẽ triển khai dự án Flamingo Hải Tiến. Biển Hải Tiến (huyện Hoằng Hóa) có đường bãi biển dài 12 km. Dự án sẽ được phát triển theo mô hình của Ibiza (hòn đảo tiệc tùng lớn trên thế giới), với những tuyến phố mua sắm, giải trí, ẩm thực dài hàng cây số.
Đại diện chủ đầu tư cho biết, trên những con phố mua sắm của dự án này, nhiều đàn linh dương, ngựa vằn, voi, tê giác của Châu Phi sẽ tự do đi dạo hay các đàn cá heo của vùng Amazon bơi lội vui đùa với du khách. Sau khi hoàn thành, Flamingo Hải Tiến được kỳ vọng trở thành thiên đường giải trí về đêm của Thanh Hóa.
Cũng tại huyện Hoằng Hóa, Flamingo đang xúc tiến triển khai dự án 1.300 ha với tổng mức đầu tư 3 tỷ USD, góp phần thay đổi diện mạo du lịch của Hải Tiến (Thanh Hóa) như cách mà Flamingo đã đưa Đại Lải (Vĩnh Phúc) lên bản đồ du lịch hay nâng tầm du lịch Cát Bà (Hải Phòng).
Vườn thú digital sẽ là điểm nhấn thu hút khách đến dự án sắp ra mắt của Flamingo tại Hải Tiến (Ảnh: Flamingo).
Theo chia sẻ của đầu tư, siêu dự án này phát triển theo mô hình thành phố du lịch với các resort chủ đề, công viên chủ đề, các thiên đường giải trí xuyên đêm, trung tâm biểu diễn văn hóa thực cảnh và công nghệ ánh sáng, vườn thú digital. Dự án hoàn thành kỳ vọng thu hút hơn 5 triệu du khách đến Hải Tiến mỗi năm.
Những vùng đất mới trỗi dậy
Tiến sĩ Trần Nguyễn Minh Hải – Đại học Ngân hàng TP HCM đánh giá, từ năm 2021, thị trường bất động sản Thanh Hóa phát triển mạnh. 5 năm trước đây, Sầm Sơn được xem là trung tâm bất động sản duy nhất tại Thanh Hóa. Nhưng sau thời điểm Covid-19 diễn ra, thị trường bất động sản Thanh Hóa diễn ra sự phân hóa. Các khu dân cư, khu đô thị tập trung tại thành phố Sầm Sơn, Thanh Hóa và các khu nghỉ dưỡng sẽ phát triển mạnh tại Hải Tiến, Quảng Xương, Pù Luông (Thanh Hóa).
Theo Tiến sĩ Minh Hải, sau Covid-19 sẽ có sự thay đổi trên thị trường nghỉ dưỡng và nghỉ dưỡng giữa thiên nhiên sẽ lên ngôi. Vì vậy, các điểm đến du lịch chưa bị bê tông hóa như Pù Luông, Quảng Xương và Hải Tiến sẽ là nơi ưa thích của du khách. Trong đó, Pù Luông và Quảng Xương phù hợp để phát triển bất động sản wellness và trị liệu.
Khu vực Hải Tiến với lợi thế bãi biển nguyên sơ cùng rừng dương xanh mát phù hợp để phát triển resort chủ đề, giải trí, thể thao biển, công viên chủ đề. Hải Tiến và Pù Luông được đánh giá là 2 khu vực nhiều tiềm năng phát triển du lịch.
Bên cạnh đó, Tiến sĩ Minh Hải nhận định, sức bật về hạ tầng giao thông được xem là đòn bẩy lớn để hút các nhà đầu tư tìm đến vùng đất mới tại Thanh Hóa. Trong đó, cao tốc Ninh Bình – Thanh Hóa được xem là công trình trọng điểm. Dự án có tổng mức đầu tư 12.000 tỷ đồng, được khởi công vào đầu năm 2019 và dự kiến hoàn thành vào năm 2022.
Cao tốc Ninh Bình – Thanh Hóa được đầu tư hơn 12.000 tỷ sẽ khớp nối với tuyến cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình.
Khi tuyến cao tốc hoàn thành, sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội tới Thanh Hóa còn 2 – 2, 5 giờ, Thanh Hóa phù hợp để người Hà Nội đầu tư second home. Nhất là trong bối cảnh hiện nay, Covid-19 làm thay đổi xu hướng di chuyển: tăng cường di chuyển cá nhân, hạn chế di chuyển công cộng. Theo Tiến sĩ Minh Hải, các thị trường phải di chuyển bằng máy bay sẽ giảm tính hấp dẫn, còn những thị trường có thể di chuyển từ Hà Nội trong 1-2 giờ bằng xe hơi lên ngôi.
Tiến sĩ Minh Hải cho biết thêm, trong 3 năm tới, ngoài các dự án của Vingroup, Sungroup, Flamingo; Thanh Hóa sẽ chứng kiến làn sóng đổ bộ của các chủ đầu tư như T&T, FLC, Eurowindow, Văn Phú, Sunshine… với 58 dự án, có tổng mức đầu tư 8 tỷ USD.
Theo Dân Trí