“Chiêu” mạo danh các doanh nghiệp bất động sản uy tín bán dự án “ma”

Biến tướng mới của thị trường bất động sản hiện nay là một số công ty môi giới đã mạo danh các “ông lớn” như Đất Xanh, Phú Mỹ Hưng, Him Lam, Hưng Thịnh, Nam Long để đẩy khách hàng nhẹ dạ vào “bẫy” mua nhà đất đặc biệt là các dự án “ma”. Mượn danh doanh nghiệp uy tín bán “dự án ảo”
Bất chấp mọi sai phạm, một số công ty môi giới đã đăng tải và sử dụng các thông tin, hình ảnh của các thương hiệu bất động sản uy tín trên các ấn phẩm quảng cáo và phương tiện thông tin đại chúng nhằm tạo nên sự tò mò, chú ý của khách hàng. Thậm chí, một số công ty môi giới còn mượn tên các thương hiệu lớn để đưa vào các trang web quảng cáo. Điều này gây không ít hiểu nhầm cho người mua, vì tin tưởng vào uy tín của thương hiệu lớn nên đã dễ dàng xuống tiền và sập bẫy.
Điển hình trong thời gian qua tại khu vực tỉnh Long An, Công ty TNHH MTV Bất động sản Đất Xanh Long An – Một đơn vị không có bất kỳ mối quan hệ nào với Công ty CP Tập đoàn Đất Xanh (gọi tắt là Tập đoàn Đất Xanh)
 
Công ty TNHH MTV Bất động sản Đất Xanh Long An đã mượn tên thương hiệu của Tập đoàn Đất Xanh gây nhầm lẫn cho khách hàng
 
Đã sử dụng trái phép nhãn hiệu “Đất Xanh“. Công ty TNHH MTV Bất động sản Đất Xanh Long An đã mượn tên thương hiệu của Tập đoàn Đất Xanh vào việc quảng cáo và bán hàng dự án Hưng Thịnh Cát Tường do Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Bất động sản Hưng Thịnh (không liên quan đến Hưng Thinh Corp tại TP.HCM ) làm chủ đầu tư.
 
Hiện Tập đoàn Đất Xanh đã nhận được nhiều thông tin từ khách hàng, người dân về việc Công ty TNHH MTV Bất động sản Đất Xanh Long An sử dụng “chui” tên thương hiệu Đất Xanh trong việc quảng cáo bán dự án Hưng Thịnh Cát Tường, gây nên sự nhầm lẫn cho khách hàng.
 
Chia sẻ với chúng tôi, đại diện Tập đoàn Đất Xanh rất bức xúc và thông tin là đã thực hiện các thủ tục pháp lý để bảo vệ thương hiệu Đất Xanh và uy tín công ty. Việc mạo danh thương hiệu của Công ty TNHH MTV Bất động sản Đất Xanh Long An đã và đang gây ảnh hưởng rất lớn đến uy tín Tập đoàn Đất Xanh và thương hiệu Đất Xanh. Chúng tôi khẳng định, Công TNHH MTV Bất động sản Đất Xanh Long An không phải là công ty nằm trong hệ thống Đất Xanh, họ đang mượn tên thương hiệu của Tập đoàn Đất Xanh để tạo nên sự nhầm lẫn cho khách hàng. Hành vi của Công TNHH MTV Bất động sản Đất Xanh Long An là mạo danh, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ với thương hiệu độc quyền. Chúng tôi đã và đang làm việc với các cơ quan quản lý để bảo vệ quyền lợi chính đáng của công ty. Đồng thời, rất mong các cơ quan chức năng vào cuộc để tìm hiểu rõ và xử lý nghiêm các trường hợp như thế để không chỉ riêng Tập đoàn Đất Xanh mà còn bảo về lợi ích hợp pháp của các đơn vị khác làm ăn, kinh doanh chân chính.
Trước đó, Công ty Địa ốc Him Lam cũng bị các công ty môi giới sử dụng hình ảnh thương hiệu trong các tờ rơi môi giới phát ra trên địa bàn TP HCM có gắn thương hiệu của Him Lam Land. Thậm chí lễ khai trương mở bán dự án này còn được tổ chức tại trung tâm hội nghị tại Quận 6, Tp.HCM.
Trở lại với mượn danh thương hiệu, hồi Quý 3/2018, Công ty cổ phần đầu tư Nam Long (Công ty Nam Long) cũng từng phát thông cáo “kêu cứu” vì bị Công ty cổ phần đầu tư phát triển Nam Long Real (Nam Long Real) sử dụng trái phép và xâm phạm quyền sở hữu với nhãn hiệu “Nam Long” đã được bảo hộ độc quyền. Ngày 16/8/2018, Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ và đại diện Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng thuộc Bộ Công an đã thanh kiểm tra Nam Long Real. Tại đây, đoàn thanh tra đã lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ với nhãn hiệu đang được bảo hộ độc quyền tại Việt Nam. Sau đó, Nam Long Real bị phạt 20 triệu đồng và bị buộc chấm dứt sử dụng, loại bỏ yếu tố “Nam Long” hay “Namlong” trên tất cả phương tiện kinh doanh, các biển hiệu, giấy tờ giao dịch mà đơn vị này đang sử dụng trái phép.
Cần chế tài “cứng” các công ty mạo nhận thương hiệu
Thực trạng các thương hiệu lớn bị nhái thương hiệu hoặc mạo danh thương hiệu đang khá phổ biến trên thị trường Việt Nam. Để kiểm soát chặt chẽ hoạt động này, các doanh nghiệp nên có các bước từ mềm mỏng cảnh cáo đến cứng rắn khởi kiện nhằm bảo vệ uy tín của mình. Đây cũng là cách cảnh báo sớm, giúp khách hàng tránh nguy cơ bị lừa đảo.
Theo luật sư Ngô Quốc Viết Thanh – P. Pháp chế của Tập đoàn Đất Xanh: “Để quản trị thương hiệu một cách hiệu quả, mỗi công ty cần thông báo và yêu cầu bên vi phạm đổi tên. Bước kế tiếp là làm công văn gửi Sở Kế hoạch Đầu tư và Sở Thương mại thông báo về sự trùng lắp thương hiệu. Đồng thời, bản thân doanh nghiệp cần đưa ra lộ trình cụ thể, ví dụ cho phía vi phạm thương hiệu một khoảng thời gian khắc phục, nếu quá thời gian ấy sẽ đi lên cấp cao hơn là thông báo rộng rãi ra công chúng để cảnh báo cũng như tố cáo đến Cục Sở hữu trí tuệ“.
Công ty Cổ Phần Đất Xanh Nam Bộ (có trụ sở tại: 310 đường Tên Lửa,P.Bình Trị Đông B, Q.Bình Tân.TP.Hồ Chí Minh) là một trong những thành viên chính thức của Tập Đoàn Đất Xanh
Ngoài ra,doanh nghiệp cần có bộ phận giám sát hoạt động bán hàng của bên vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, nếu phát hiện lợi dụng tên tuổi thì thuê công ty có chức năng thừa phát lại lập vi bằng, yêu cầu dừng các hoạt động vi phạm. Nếu hành vi vi phạm thương hiệu vẫn tiếp diễn, ngay khi có đủ bằng chứng, doanh nghiệp cần khởi kiện ra toà, phối hợp với việc công bố rộng rãi để công chúng và khách hàng biết cách phòng tránh.
Đặc biệt, vai trò quan trọng của việc giữ gìn thương hiệu bằng cách đăng ký tên miền sớm nhất có thể và đăng ký sở hữu trí tuệ cho thương hiệu của công ty. Khi phát hiện bị đánh cắp thương hiệu hoặc sử dụng trái phép thương hiệu kèm theo hành vi kinh doanh không chính trực, các công ty nên mạnh dạn thu thập bằng chứng và khởi kiện để ngăn chặn tình trạng có thêm nhiều người bị sập bẫy.
Việc khởi kiện tỏ thái độ quyết liệt và cứng rắn là hết sức cần thiết nhằm ngăn chặn kịp thời và đề phòng các doanh nghiệp “nhái” thương hiệu có hành vi lừa dối khách hàng, lừa đảo người mua hàng thậm chí gây mất uy tín của doanh nghiệp./.
Tập đoàn Đất Xanh