Tổng hợp tin bất động sản tuần 14 – 20/11/2022

Cập nhật thông tin bất động sản tuần 14 – 20/11/2022: Thanh Hoá “rót” hàng nghìn tỷ đồng xây dựng, mở rộng nhiều tuyến đường trọng điểm, Nên cởi trói room tín dụng ngành bất động sản, Thảo luận Luật đất đai sửa đổi: Đề nghị có quy định thẩm tra, giám sát kỹ việc xác định giá đất,…

Thanh Hóa đạt nhiều thành tích ấn tượng trong 10 tháng đầu năm 2022

Tổng hợp tin bất động sản tuần 14 - 20/11/2022

Thời cơ và vận hội đã chín mùi để xứ Thanh “cất cánh” hiện thực hóa giấc mơ thịnh vượng bao nhiêu năm qua.

Cuối năm 2022 tuyến đường cao tốc phía đông đoạn qua tỉnh Thanh Hóa sẽ được thông xe, sẽ thêm một lựa chọn cho các nhà đầu tư, du khách.

Cửa ngỏ các phía của Thanh Hóa đã được khai thông, dễ ràng kết nối với các địa phương và quốc tế. Mạng lưới giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa bao gồm quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, đường xã, đường đô thị và đường chuyên dùng với tổng chiều dài khoảng 25.284,2km; trong đó: Quốc lộ gồm 13 tuyến với tổng chiều dài 1.299,3km. Mạng lưới đường tỉnh gồm 61 tuyến với tổng chiều dài 1.464,7km.

Bên cạnh đó, theo quy hoạch, tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam đoạn qua địa bàn tỉnh (đi qua thành phố Thanh Hóa, thị xã Nghi Sơn và 7 huyện Hà Trung, Vĩnh Lộc, Yên Định, Thiệu Hóa, Đông Sơn, Nông Cống, Triệu Sơn) với tổng chiều dài 104,243 km, gồm 98,543km đường cao tốc và 5,7km tuyến đường ngang. Ngoài ra Thanh Hóa hiện có khoảng 120 km đường sắt, đi qua 8 huyện thị và có 11 ga.

Đồ án Quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Thọ Xuân được phê duyệt tại Quyết định số 1136/QĐ-BGTVT ngày 12/6/2020 của Bộ GTVT, đáp ứng được các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Thanh Hóa nói riêng và các tỉnh lân cận nói chung; cũng như mục tiêu phát triển của ngành hàng không cả nước.

Kết quả được cụ thể qua tình hình kinh tế – xã hội tháng 10 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa tiếp tục khởi sắc và đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực. Hầu hết các ngành, lĩnh vực đều đạt kết quả khá, nhiều chỉ tiêu tăng mạnh so với cùng kỳ.

Công tác giải ngân vốn đầu tư công tiếp tục được quan tâm chỉ đạo. Tính đến 20/10/2022, giá trị giải ngân ước đạt 6.973 tỷ đồng, bằng 60% kế hoạch.

Cùng với đó, chất lượng hoạt động văn hóa – xã hội được nâng lên; các chế độ, chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Trong tháng tỉnh cũng đã chỉ đạo tổ chức thành công cuộc diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh Thanh Hóa năm 2022, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình, kế hoạch đề ra, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và phương tiện tham gia diễn tập…

Thanh Hoá “rót” hàng nghìn tỷ đồng xây dựng, mở rộng nhiều tuyến đường trọng điểm

Thanh Hoá “rót” hàng nghìn tỷ đồng xây dựng, mở rộng nhiều tuyến đường trọng điểm

Chi hơn 1000 tỷ mở rộng đại lộ Lê Lợi

Tuyến đường Đại lộ Lê Lợi những năm gần đây dường như bị quá tải do tình hình phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn và lưu lượng phương tiện lớn nên việc đầu tư mở rộng là cần thiết. Dự án mở rộng Đại lộ Lê Lợi đoạn từ ngã tư Phú Sơn đến cầu Đống, TP Thanh Hóa.

Đến nay, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có công văn giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu về quy mô dự án để làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

Được biết, khi thực hiện xây dựng, dự kiến sẽ có 290 hộ gia đình và chợ Cầu Đống bị ảnh hưởng, trong đó có 254 hộ phải di chuyển tái định cư và 36 hộ lùi vào trong.

Chuẩn bị khởi công 3 tiểu dự án nối 2 quốc lộ

Thông tin từ Sở Giao thương vận tải Thanh Hoá cho biết, dự án đường nối QL1A với QL45 từ xã Hoằng Kim, huyện Hoằng Hóa đến xã Thiệu Long, huyện Thiệu Hóa có tổng mức đầu tư khoảng 1.117 tỉ đồng đang chuẩn bị khởi công.

Theo hồ sơ thiết kế, dự án có chiều dài 9,353km với quy mô đường cấp III đồng bằng. Dự án có điểm đầu Km5+250 thuộc xã Hoằng Xuân, huyện Hoằng Hóa; điểm cuối Km14+603 tại xã Thiệu Long, huyện Thiệu Hóa và đã được tách thành 3 dự án.

Nên cởi trói room tín dụng ngành bất động sản

Nên cởi trói room tín dụng ngành bất động sản

Các chuyên gia cho rằng, “cởi trói” room tín dụng với ngành bất động sản sẽ góp phần gỡ nghẽn dòng tiền hiện nay. Bởi khi ngành bất động sản tiếp cận vốn khó khăn sẽ kéo theo nhiều ngành khác liên quan.

Theo đó, TS Trần Minh Tuấn – Phó Chủ tịch HĐQT CTCP Chứng khoán Smart Invest (AAS) nhận định, room tín dụng là vấn đề mà Ngân hàng Nhà nước nên xem xét để điều chỉnh cho phù hợp. Khi room tín dụng vẫn là một công cụ để kiểm soát cung tiền trên thị trường thì có thể linh hoạt hơn bằng cách giao tỉ lệ tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng thương mại từ đầu năm. Ngân hàng Nhà nước nên có những tính toán và xem xét xem những ngân hàng thương mại nào đảm bảo các điều kiện để giao room từ đầu năm và chủ động điều tiết trong room đó.

Bên cạnh đó, ông Tuấn cũng lưu ý về việc xem xét không nên bó cứng room tín dụng cho toàn ngành mà chỉ nên ở một số phân ngành có tính chất đầu cơ cao.

“Bất động sản cũng là một phân ngành mà chúng ta phải lựa chọn xem nhóm ngành nào cần phải bó cứng room tín dụng. Rõ ràng những dự án bất động sản tốt không nên bó cứng vì như vậy sẽ dẫn đến giá bất động sản thậm chí không giảm đi mà còn tăng lên. Việc tiếp cận với bất động sản của những người có nhu cầu sẽ ngày càng khó bởi lượng cung trên thị trường ít”

Thảo luận Luật đất đai sửa đổi: Đề nghị có quy định thẩm tra, giám sát kỹ việc xác định giá đất

Đề nghị có quy định thẩm tra, giám sát kỹ việc xác định giá đất

Thảo luận tại hội trường về Luật Đất đai (sửa đổi) ngày 14/11, đa số các đại biểu hoan nghênh Quốc hội đã quyết định sửa đổi Luật Đất đai năm 2013, do Luật Đất đai 2013 có nhiều tồn tại, hạn chế, không theo kịp thực tiễn đã thay đổi hiện tại.

Trong đó, vấn đề xác định giá đất trong luật sửa đổi nhận được nhiều quan tâm, tham gia góp ý của các đại biểu Quốc hội. Đại biểu Trần Đình Văn (Lâm Đồng) cho rằng Luật Đất đai (sửa đổi) cần quy định rõ về giá đất trên thị trường giữa người mua và người bán về vị trí đất; phương pháp định giá đất theo giá thị trường; đưa ra các chế tài ràng buộc trách nhiệm giữa các bên. Ngoài ra, Luật Đất đai (sửa đổi) cần thống nhất với Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Giá…

Theo đại biểu Văn, về cơ chế xác định giá, dự thảo Luật đã thể chế hóa chủ trương của Đảng về bỏ khung giá đất, có cơ chế, phương pháp xác định giá đất, trách nhiệm của cơ quan xác định giá đất, thiết lập hành lang pháp lý đồng bộ, chuyển trọng tâm từ phương thức quản lý nặng về hành chính sang sử dụng các công cụ kinh tế được quản lý, điều tiết các quan hệ đất đai.

“Giá cả thị trường của đất đai phụ thuộc vào giá thị trường, giá trị thị trường có loại đất đó và các yếu tố cá nhân riêng của người mua, người bán khi thực hiện giao dịch về đất đai. Giá trị thị trường về quyền sử dụng đất là mức giá được xác định dựa trên các yếu tố thị trường, khả năng sinh lời, vị trí, kích thước, mục đích sử dụng đất, quan hệ cung cầu và giá cả giao dịch phổ biến về loại đất đó trên thị trường trong điều kiện bình thường”, ông nói.

Theo đại biểu đoàn Lâm Đồng, dự án luật chưa có quy định cụ thể về phương pháp định giá đất, trong khi đây là một nội dung ít có ý nghĩa then chốt quyết định đến việc xác định được giá đất theo nguyên tắc thị trường.

Vì vậy, đại biểu đề nghị có quy định mang tính nguyên tắc trong dự thảo luật về phương pháp xác định giá đất cụ thể để đảm bảo khi xác định giá đất theo phương pháp nào thì cũng ra kết quả phù hợp với giá thị trường, đưa ra các chế tài đối với các đơn vị, cá nhân tư vấn xác định giá đất được ràng buộc trách nhiệm, đồng thời đảm bảo tính công khai, minh bạch trong công tác này.

Bên cạnh đó, việc hoàn thiện các phương pháp xác định giá đất trong dự thảo Luật Đất đai sửa đổi, đại biểu đề nghị cần chú ý đến các quy định có liên quan đến Luật giá, Luật Kinh doanh bất động sản nhằm đảm bảo tính nhất quán, thống nhất với hệ thống phương pháp định giá chuyên ngành tắc, tiêu chuẩn được quy định tại hệ thống tiêu chuẩn định giá tài sản của Việt Nam.

Đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất vẫn có thể được cấp sổ đỏ

Đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất vẫn có thể được cấp sổ đỏ

Các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất được quy định rõ tại Điều 100 Luật Đất đai 2013, Điều 18 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, khoản 16, 17 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP.

Với trường hợp đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất nhưng thỏa mãn một số điều kiện sau vẫn được cấp sổ đỏ. Cụ thể, điều kiện cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất được quy định tại Điều 101 Luật Đất đai 2013 như sau:

Trường hợp 1 , hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất trước ngày 1/7/2014 mà không có giấy tờ về quyền sử dụng đất được cấp sổ đỏ và không phải nộp tiền sử dụng đất nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:

+ Có hộ khẩu thường trú tại địa phương;

+ Trực tiếp sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối tại vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn;

+ Được Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất xác nhận là người đã sử dụng đất ổn định, không có tranh chấp.

Trường hợp 2, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất từ trước ngày 1/7/2004 mà không có các giấy tờ về quyền sử dụng đất thì được cấp sổ đỏ nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:

+ Đất đã được sử dụng ổn định từ trước ngày 1/7/2004;

+ Không vi phạm pháp luật về đất đai;

+ Được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt đối với nơi đã có quy hoạch.

Tổng hợp